SVLAW.7FORUM.BIZ 2014

Thế giới ngày mai thuộc về những người có tầm nhìn hôm nay - ROBERT SCHULLER

Đăng Nhập

Quên mật khẩu



FAVORITES

Đăng ký
Home
Forum

APPS

Xem nội dung mới
Hộp thư

MORE

Lý lịch
Trợ giúp
Ban quản trị

OTHERS

Lịch
Thống kê

You are not connected. Please login or register

cần người giải đáp thắc mắc !!!

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1 cần người giải đáp thắc mắc !!! on Sun Dec 13, 2009 1:48 pm

MrUtem

avatar
Đẳng cấp: sát thủ, sinh lực 150, vũ khí: dùi thép
Đẳng cấp: sát thủ,   sinh lực 150,    vũ khí:  dùi thép
có 1 tình huống với nội dung tóm gọn như sau:
_ A đang đứng trên lề đường
_ B là người lái ô tô đang chạy tới
_ C đứng sau lưng A cố tình đẩy A ra đường cho xe cán
_ Do ko quá bất ngờ, B phanh xe ko kịp nên đã đụng chết A
Biết B hoàn toàn ko có lỗi ( xe chạy đúng tốc độ, tuân thủ an toàn giao thông)
Hỏi B có chịu trách nhiệm bồi thường ko ?
Đây là ý kiến của mình:
_ theo BLDS thì chỉ có 2 trường hợp thì B ko fải bồi thường đó là:
+ 1 là trường hợp Bất Khả Kháng
+ 2 là do lỗi cố ý hoàn toàn của người bị thiệt hại ( cố ý để thiệt hại xảy ra cho bẩn thân )
_ Nhưng trong trường hợp này thì ko nằm trong 2 trường hợp do luật qui định và Luật cũng ko đề cập đến lỗi cố ý hoàn toàn của người thứ 3. Sau khi loại trừ 2 trường hợp ko fải bồi thường => B fải bồi thường thiệt hại cho A (ko cần biết là bồi thường theo phần hay toàn phần, ít hay nhiều ).
_ Vậy nếu bắt B bồi thường cho A thì có vẻ quá vô lý và dường như ko công bằng đối với B
Mong các bạn cho ý kiến

Leader

avatar
S-MOD
S-MOD
O day muon xac dinh btth cua B phai co day du bon yeu to. 1. Co thiet hai xay ra( A die) 2. Co hvi trai phap luat ( thuc te B da dung chet A) 3. Yeu to loi ( vo ý, khong the luong truoc duoc ) 4. Mqh nhan qua ( o day khong co vì ly do sau. C dap A ra duong neu B khong gay tai nan thi cung co nguoi khac gay tai nan. Hau qua nay mac nhien xay ra. Vay k the xet mqh nhan qua giua B va A) Vay: B khong phai boi thuong. Thuc te ta chi thay B phu them phan chi phi tu nguyen chu thuc chat k phai la tien boi thuong.

=[HeKei]=

avatar
S-MOD
S-MOD
Đầu tiên, bạn Cường nên post bài có dấu nha vì như thế là tôn trọng người đọc và cũng là giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Hihi. Quay lại vấn đề chính, ở đây mình không đồng ý với lập luận của bạn Cường bởi những lý do sau: đầu tiên là vấn đề mối quan hệ nhân quả. Ở đây hành vi điều khiển xe gây tai nạn cho A là một hành vi trái pháp luật và hành vi này dẫn đến thiệt hại xảy ra là A tử vong tại chỗ. Rõ ràng là có mối quan hệ nhân quả ở trong tình huống này.Trong 4 yếu tố mà Cường đã nêu ra thì đã phân tích được 3 yếu tố. Mấu chốt là ở chỗ xác định lỗi. Tuy nhiên đối với Nguồn nguy hiểm cao độ thì yếu tố lỗi dường như không được chú trọng vì thiệt hại xảy ra không cần có lỗi do con người không thể kiểm soát được đối tượng một cách tuyệt đối. Thế nên tại khoản 3 Đ623 mới quy định rằng phải BTTH ngay cả khi không có lỗi. Và xét 2 trường hợp loại trừ thì dường như trường hợp trên không thoả mãn. Ôtô là một nguồn nguy hiểm cao độ nên việc miễn trách nhiệm BTTH rất ít trừ khi thuộc 2 trường hợp miễn trừ. Trong tình huống trên, theo cảm giác thì chúng ta sẽ cho rằng B không có lỗi vì B hoàn toàn chạy tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông, lỗi ở đây dường như là do C. Thực tế rằng B chạy xe phải đảm bảo và lường được những khả năng có thể xảy ra. Xe B đang chạy trên đường và gần tới chỗ A và C đứng. B buộc phải thấy được rằng tai nạn có thể xảy ra và phải thực hiện các biện pháp cảnh báo như bóp còi xe hoặc giảm tốc độ lại vì việc C có thể đạp A ra đường để cho xe B cán chứng tỏ khoảng cách giữa nơi A,C đứng và lòng đường xe chạy là rất gần. Do đó nếu B bóp còi xe cảnh báo mà A,C vẫn không tránh thì buộc B phải giảm tốc độ lại hoặc lái xe tránh xa A,C ra. Điều này cũng tương tự như khi chúng ta chạy xe nơi đông người. Các bạn chạy rất đúng luật nhưng phải bóp còi cảnh báo và giảm tốc độ lại. Chúng ta không thể biện minh rằng lỗi không do chúng ta mà pháp luật bắt buộc rằng chúng ta phải làm hết mọi biện pháp để bảo đảm an toàn nhất khi chúng ta có thể một khi đối tượng ở đây là nguồn nguy hiểm cao độ. Và nếu như đã làm hết khả năng,không còn biện pháp nào nữa thì lúc này sẽ rơi vào trường hợp miễn trừ trách nhiệm do bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết như chúng ta đã biết. Như vậy tóm lại trong trường hợp trên đề nêu ra chưa rõ ràng và theo những lập luận trên thì tôi khẳng định B vẫn có trách nhiệm BTTH. Tuy nhiên trách nhiệm này không phải do B hoàn toàn chịu mà còn có phần của C và trách nhiệm bồi thường ở đây được giải quyết theo Đ616 BLDS 2005. Ngoài ra, về hành vi C cố tình đẩy A ra đường cho xe đụng chết thì còn có thể bị xử lý hình sự về tội giết người. Việc xử lý này sẽ do Toà án quyết định. Trên đây là lập luận và ý kiến của mình. Hi vọng có thể giải đáp phần nào thắc mắc của bạn Utem. Chúc vui.

Http://www.hekei.qt32a.vn

Leader

avatar
S-MOD
S-MOD
SAo không ai đóng góp ý kiến hết vậy?
buồn qúa !

MrUtem

avatar
Đẳng cấp: sát thủ, sinh lực 150, vũ khí: dùi thép
Đẳng cấp: sát thủ,   sinh lực 150,    vũ khí:  dùi thép
để mình kết thúc chủ đề này cho.
_ Xin cám ơn ý kiến của bạn Hekei mặc dù ý kiến của bạn sai
_ Mình đồng quan điểm với bạn Cường là ở đây B ko phải BTTH cho A. Để tui phân tích 1 chút nhé
+ Theo quan điểm của mình thì ở đây chỉ có C là người gây thiệt hại và A,B là người bị thiệt hại
+ A bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, còn B bị thiệt hại về tài sản ( nếu chiếc ô tô bị hư hại )
_ Bạn Hekei lần sau đừng thêm nhiều chi tiệt phụ + những tình tiết ảo tưởng + suy diễn lung tung nhé. ( thằng bệnh này giống thằng Hòa quá )

=[HeKei]=

avatar
S-MOD
S-MOD
Haha. Các chú toàn suy diễn theo cảm tính thôi,cứ cho rằng ai đẩy thì nấy chịu , thế thì hỏng thật rồi.
Mà chuyện thiệt hại cho cái ôtô của B thì ngộ thật. C biết B sắp chạy tới nên mới đẩy A ra, khoảng cách gần như thế thì thiệt hại gì chứ,có chăng là đạp thắng gấp -> đứt thắng chăng? lắm nữa là cái lốp xe bị hằn tí. Mà cho dù có thiệt hại thì C Btth chăng ?, các bạn đừng quy về một mối như thế, tội vạ đổ hết lên đầu C à. Nguy nguy.
Bạn Hòa đâu rồi không thấy vào giải quyết ta, chắc ý kiến cũng đồng thuận với mình.keke.
Ohyeahhh.

Http://www.hekei.qt32a.vn

carem

avatar
Thành viên cấp 2
Thành viên cấp 2
mình xin đóng góp chút ý kiến này nha.
trước khi khẳng định ai có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, phải dựa vào các căn cứ phát sinh trách nhiệm
thứ nhất là phải có hành vi trái pháp luật =>B có hành vi TPL nào k
thứ hai là phải có thiệt hại trên thục tế => ở đây là A chết
thứ ba là có MQH nhân quả giữa hành vi TPL và thiệt hại
thứ tư là người gây ra thiệt hại có lỗi
Theo đó, B sẽ phải chịu trách nhiệm nếu đáp ứng đủ các điều kiệu trên. Tuy nhiên, theo giả thiết đặt ra, B không hề có bất cứ hành vi TPL nào(tuân thủ đúng LGT) nên B sẽ không phải bồi thường thiệt hại.

Leader

avatar
S-MOD
S-MOD
Để giải quyết đúng bài tập này một yếu tố mà chúng ta chưa bỏ quyên chưa xét tới đó là nguồn nguy hiểm cao dộ là chiếc xe.

MrUtem

avatar
Đẳng cấp: sát thủ, sinh lực 150, vũ khí: dùi thép
Đẳng cấp: sát thủ,   sinh lực 150,    vũ khí:  dùi thép
Mặc dù trong nguồn nguy hiểm cao độ có nguyên tắc ko có lỗi vẫn phải bồi thường nhưng phải chú ý rằng: ở đây ai gây ra thiệt hại, ai có lỗi ( cố ý + vô ý )
Bạn thử so sánh với TH 1 người tự tử = cách lao vào đầu ô tô xem
Bạn cũng thử so sánh với TH C quăng 1 khúc cây ra đường, B cán lên và xe B bị hư hỏng
Sau khi so sánh thì có lẻ bạn sẽ có kết quả của riêng mình

10 Re: cần người giải đáp thắc mắc !!! on Tue Dec 22, 2009 11:49 pm

Leader

avatar
S-MOD
S-MOD
ở trường hợp lao đầu vào tự tử là do lổi cố ý hoàn toàn của người bị thiệt hại đuợc loại trừ trách nhiệm theo điêu 623 k 3 điểm a) nên ở đây bạn không thể đông2 nhất so sánh được.
Ở đây người lái xe phải chịu trách nhiệm trojng trường hợp này.

Sponsored content


Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết